Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Sẽ quản lý giá dịch vụ chứng nhận chữ ký số

Doanh nghiệp đang tự "bơi"

Theo thống kê của Cục vận dụng CNTT (Bộ TT&TT), thị trường dịch vụ chứng nhận chữ ký số công cộng Việt Nam đã có 9 doanh nghiệp được Bộ TT&TT cấp phép cung cấp dịch vụ, gồm VNPT-CA, CA2, Bkav-CA, Viettel-CA, FPT-CA, CK-CA, Newtel-CA, SafeCA, SmartSign. Trong đó, 6 doanh nghiệp đã chính thức cung cấp chứng thư số ra thị trường gồm VNPT-CA, CA2, Bkav-CA, Viettel-CA, FPT-CA, CK-CA.

Các doanh nghiệp khi xin giấy phép của Bộ TT&TT đều xin cung cấp 3 loại chứng thư số gồm chứng thư số cho tổ chức, cá nhân; chứng thư số cho máy chủ và thiết bị mạng; chứng thư số cho ký mã phần mềm (để xác định phần mềm đó do đơn vị nào triển khai).

Tuy nhiên, trên thực tế “phần lớn chứng thư số được ban hành đều thuộc loại chứng thư số cho tổ chức, cá nhân, mới có 1 - 2 đơn vị cung cấp 2 loại chứng thư số còn lại với số lượng rất ít”, ông Đào Đình Khả - Giám đốc Trung tâm chứng nhận số Quốc gia, Cục Ứng dụng CNTT (Bộ TT&TT) cho biết.

Đáng lưu ý, các bảng giá dịch vụ chứng thư số giờ do các CA công cộng tự xây dựng và tự quyết định theo khả năng của mình. Nhìn chung, giá của các doanh nghiệp chênh lệch không lớn. Các gói dịch vụ thường được phân chia theo các tính năng (ví dụ chỉ ký email hoặc ký cả email và tập văn bản), độ dài khóa (ví dụ 1024 bit thì giá thấp hơn 2048 bit), hạn vận (1 năm, 2 năm, 3 năm, nếu mua gói 3 năm thường rẻ hơn so với 3 lần dịch vụ kéo dài 1 năm), theo chừng độ bảo hiểm (mức bảo hiểm cao thì giá cao hơn)...

Giá dịch vụ chứng nhận chữ ký số thường “bao” trọn gói cả chứng thư số và thiết bị lưu là USB token. Song vấn đề chất lượng của USB token vẫn chưa được kiểm soát chặt chịa. Nếu thiết bị token tiêu chuẩn quốc tế thường có giá khoảng 30 USD/chiếc, còn một số loại token nhập từ Trung Quốc được chào bán với giá rẻ hơn rất nhiều. Không trừ trường hợp doanh nghiệp dùng thiết bị giá rẻ để cạnh tranh trên thị trường bởi hiện vẫn chưa có quy định pháp lý về tiêu chuẩn USB token.

Điều này rất hiểm vì chữ ký số là một loại dịch vụ liên can tới an toàn bảo mật. “Nếu USB token kém thì người sử dụng có thể bị thiệt hại. Bất kỳ sự cố nào xảy ra đối với một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng nhận số công cộng đều có thể ảnh hưởng tới cả hệ thống các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng nhận số công cộng Việt Nam ”, ông Khả nhận xét.

Thảo luận với phóng viên ICTnews, ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc Bkav-CA phân tích: "Dịch vụ chữ ký số là một loại dịch vụ đặc thù, đòi hỏi phải đầu tư đủ tầm để đảm bảo chất lượng và tính an ninh. Nếu các doanh nghiệp mải cạnh tranh về giá sẽ có thể bỏ qua một số bước quan yếu khiến cho chất lượng dịch vụ không đảm bảo, gây hệ lụy ảnh hưởng tới cả thị trường".

Sẽ quản lý giá

Tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ TT&TT với các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng diễn ra hồi tháng 6/2012, một số doanh nghiệp đề xuất Bộ TT&TT sớm ban hành giá sàn để kiểm soát chất lượng dịch vụ này. Song cũng đã có quan điểm trái chiều cho rằng không nên đặt giá sàn mà để cơ chế thị trường tự điều tiết.

Hấp thu cả 2 luồng quan điểm trên, Bộ TT&TT đang tích cực nghiên cứu những vấn đề can hệ để song song bảo đảm chất lượng dịch vụ chứng nhận chữ ký số và cả lợi quyền của người tiêu dùng.

Sáng 4/9/2012, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì cuộc họp bàn về định hướng tăng cường tổ chức và quản lý thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Lãnh đạo Cục Ứng dụng CNTT cho biết sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT giao Vụ Kế hoạch & Tài chính phối hợp với Cục Ứng dụng CNTT xây dựng Thông tư quản lý giá dịch vụ chứng nhận chữ ký số. Trong đó sẽ quy định về phương thức phân chia các gói dịch vụ, giá tối thiểu cho các gói dịch vụ, quy định về khuyến mại trong cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số, quy định về chế tài, dự định phương án tổ chức triển khai. Đồng thời, đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT giao Vụ Kế hoạch & Tài chính tương trợ trình phương án phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư Phí và Lệ phí; giao Vụ Khoa học Công nghệ xây dựng Thông tư quy định về chất lượng dịch vụ chứng nhận chữ ký số, tụ hợp vào các lĩnh vực quy trình cấp chứng thư số cho thuê bao, quản lý thông báo cho thuê bao và chính xác tính danh thuê bao.

“Dịch vụ chứng nhận chữ ký số có tính pháp lý về mật mã, mẫn cảm. Quản lý giá không chỉ đơn thuần là vấn đề thương nghiệp mà còn tương trợ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chọn được mức giá ăn nhập để họ có đủ vốn quay vòng đáp ứng đề nghị chất lượng, tránh hiện trạng cạnh tranh với mức giá thấp hơn giá thành. Một khi doanh nghiệp cung cấp được dịch vụ chất lượng cao thì sẽ được thị trường xác nhận, và nếu cao hơn nữa thì mới có thể tiến ra nước ngoài”, ông Khả bàn thảo thêm.

Giá dịch vụ chứng thực số của Việt Nam đang cao hơn so với thế giới. Tại Ấn Độ, loại chứng thư số cấp cho cá nhân có giá quy đổi ra tiền Việt khoảng 300.000 đồng/năm, giá dịch vụ chứng thư số của hãng Global Sign (Mỹ) khoảng 400.000 đồng/năm, trong khi mức giá phổ quát của loại chứng thư này tại Việt Nam khoảng 500.000 đồng/năm (hồ hết các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng Việt Nam đều đang để mức giá 499.000 đồng).

Ngọc Mai


x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền