Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Thí điểm chữ ký số trong thương chính: an toàn, thuận lợi, tổn phí thấp

Ảnh minh họa.

Cục Công nghệ thông báo và Thống kê Hải quan, Tổng cục thương chính cho biết, để đẩy mạnh việc vận dụng chữ ký số đối với các doanh nghiệp xuất nhập cảng khi thực hành thủ tục Hải quan điện tử, Cục đã đề nghị 9 cục Hải quan địa phương gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng theo Cục Công nghệ thông báo và Thống kê thương chính, chữ kí số dùng để khai Hải quan điện tử phải là chữ kí số của những tổ chức cung cấp dịch vụ chữ kí số được Bộ thông tin - Truyền thông cấp phép.

 Tại Hải Phòng, việc thực hành chữ ký số tại Chi cục Hải quan Khu công nghiệp và Khu chế xuất Hải Phòng đã được thực hiện từ cuối tháng 9/2011, với 18 DN được chọn lọc tham gia đầu tiên. Đến nay, khoảng 100 DN làm thủ tục tại chi cục đều đã áp dụng CKS. Từ 1/3/2012, Hải quan Hải Phòng sẽ mở rộng việc vận dụng chữ kí số trong TTHQĐT và dự định đến tháng 7/2012 sẽ thực hiện tại 100% chi cục.

 Tại Bình Dương, việc thí nghiệm chữ ký số được thực hiện từ ngày 20/2/2012 đối với 20 DN tại Chi cục Hải quan quản ngại hàng hóa XNK ngoài khu công nghiệp. Theo lộ trình, sau việc thí điểm ở tuổi I đối với 20 DN, Cục thương chính Bình Dương sẽ thực hành thời đoạn II, mở rộng vận dụng chữ ký số tại các chi cục còn lại vào cuối tháng 3/2012.

 Tại Đắk Lắk, việc thí nghiệm áp dụng chữ ký số cũng đã được thực hiện từ tháng 2/2012 với 5 DN. Cục thương chính Đắk Lắk đã thông báo chủ trương ứng dụng chữ ký số trong TTHQĐT đến các DN tham dự, đồng thời hỗ trợ các DN tham gia chương trình nâng cấp phần mềm khai TTHQĐT. Dự định đầu tháng 4/2012, Cục Hải quan Đắk Lắk sẽ mở mang thử nghiệm trong khuôn khổ toàn Cục.

 Tại Đồng Nai, Cục Hải quan Đồng Nai sẽ khai triển thí nghiệm chữ ký số đối với các DN đã thực hiện thủ tục thương chính điện tử tại các chi cục Hải quan trực thuộc từ quý II/2012. Riêng đối với một số DN làm thủ tục tại Chi cục thương chính Khu chế xuất Long Bình được chọn lựa sẽ khai triển thí nghiệm trong quý I/2012.

Cục Hải quan Đồng Nai đã có văn bản thông tin đến các DN làm thủ tục Hải quan để các DN có bước chuẩn bị trước nhằm phối hợp triển khai thuận tiện. Cục cũng đã đề nghị các DN liên tưởng với các nhà cung cấp dịch vụ về chữ ký số và chứng nhận chữ ký số đã được Bộ thông tin và Truyền thông cấp phép để đăng ký dùng cũng như tìm hiểu các quy định có liên quan để việc thực hành được chính xác.

 Tại Đà Nẵng , trong tháng 3/2012, Chi cục thương chính quản lý hàng đầu tư gia công chọn 5 DN triển khai thử nghiệm vận dụng chữ ký số trong thủ tục thương chính điện tử. Các chi cục còn lại sẽ khai triển lựa chọn DN thí nghiệm trong tháng 4 và dự kiến đến tháng 6/2012. Cục Hải quan Đà Nẵng sẽ mở rộng khai triển ứng dụng chữ ký số cho bít tất các DN hoạt động xuất nhập cảng trên địa bàn.

Theo đánh giá của Tổng cục thương chính, việc đăng ký và sử dụng chữ ký số khá dễ dàng, thuận lợi, lại chi phí rẻ và bảo đảm an toàn dữ liệu truyền qua mạng.

 Ngọc Hải  


x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền