Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của VNPT

VNPT cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa sử dụng trong các hoạt động công cộng bao gồm: Chứng thư số cá nhân cho cơ quan, tổ chức, cá nhân; Chứng thư số SSL (dành cho website); Chứng thư số cho CodeSigning (dành cho áp dụng).

Với đích xúc tiến phát triển Chính phủ điện tử, thương mại điện tử…, chứng nhận chữ ký số của VNPT (VNPT-CA) sẽ được cung cấp với quy mô trên toàn quốc.

 Hiểu sâu hơn về dịch vụ VNPT-CA phê chuẩn một số khái niệm: 

 Chữ ký số: Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử. Chữ ký số dựa trên công nghệ mã khóa công khai (RSA). Mỗi người dùng phải có 1 cặp khóa (keypair) gồm khóa công khai (public key) và khóa bí ẩn (private key). Khóa bí hiểm dùng để tạo chữ ký số. Khóa công khai dùng để giám định chữ ký số, chuẩn xác người tạo ra chữ ký số đó.

 Chứng thư số: Chứng thư số là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng nhận chữ ký số cấp. Chứng thư số có thể được xem như là một “chứng minh thư” dùng trong môi trường máy tính và Internet. Chứng thư số được sử dụng để nhận mặt một cá nhân chủ nghĩa, một máy chủ, hoặc một đôi đối tượng khác và gắn định danh của đối tượng đó với một khóa công khai (public key), được cấp bởi những tổ chức có thẩm quyền xác nhận định danh và cấp các chứng thư số. Chứng thư số được tạo bởi nhà cung cấp dịch vụ chứng nhận, trong đó chứa publickey của người dùng và các thông tin của người dùng theo chuẩn X.509.

 "Khóa bí ẩn" là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mật mã không đối xứng, được dùng để tạo chữ ký số.

 "Khóa công khai" là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mật mã không đối xứng, được sử dụng để thẩm tra chữ ký số được tạo bởi khóa bí mật ứng trong cặp khóa.

 "Ký số" là việc đưa khóa bí hiểm vào một chương trình phần mềm để tự động tạo và gắn chữ ký số vào thông điệp dữ liệu.

 "Người ký" là thuê bao dùng đúng khóa bí ẩn của mình để ký số vào một thông điệp dữ liệu dưới tên của mình.

 "Người nhận" là tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nhận được thông điệp dữ liệu được ký số bởi người ký, sử dụng chứng thư số của người ký đó để rà chữ ký số trong thông điệp dữ liệu nhận được và tiến hành các hoạt động, giao tế có liên hệ.

 "Thuê bao" là tổ chức, cá nhân chủ nghĩa được cấp chứng thư số, bằng lòng chứng thư số và giữ khóa bí mật ứng với khóa công khai ghi trên chứng thư số được cấp đó.

 “Chữ ký số công cộng”: Chữ ký số công cộng là chữ ký số do nhà cung cấp dịch vụ chứng nhận điện tử (CA) cấp chứng thư cho người dùng.

 chứng nhận điện tử là hoạt động chứng thực danh tính của những người dự vào việc gửi và nhận thông tin qua mạng, đồng thời, cung cấp cho họ những dụng cụ, những dịch vụ cần thiết để thực hiện việc bảo mật thông tin, chứng nhận nguồn cội và nội dung thông tin. Hạ tầng công nghệ của chứng nhận điện tử là cơ sở hạ tầng khóa công khai (PKI - Public Key Infrastructure) với nền tảng là mật mã khóa công khai và chữ ký số. Người dùng được các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử (CA) trao chứng chỉ số và được gán một cặp khóa mã (khóa bí hiểm và khóa công khai) để có thể tham gia sử dụng chứng thực điện tử trong các ứng dụng.

 “Dịch vụ chứng thực chữ ký số" là một loại hình dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng nhận chữ ký số cấp. Dịch vụ chứng thực chữ ký số bao gồm: Tạo cặp khóa bao gồm khóa công khai và khóa bí ẩn cho thuê bao; Cấp, gia hạn, tạm dừng, hồi phục và thu hồi chứng thư số của thuê bao; Duy trì trực tuyến cơ sở dữ liệu về chứng thư số;

 “Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng nhận chữ ký số công cộng”: là tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân dùng trong các hoạt động công cộng. Hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng là hoạt động nhằm mục đích kinh dinh.

VNPT-CA là lựa chọn ăn nhập dành cho các đối tượng hành chính sự nghiệp cũng như các doanh nghiệp trong giao thiệp điện tử. Đã có một số bộ áp dung VNPT-CA như: Bộ Tài chính (kê khai thuế điện tử - E-Tax, thương chính điện tử - E-custom, Nộp hồ nguyên sơ thuế qua mạng Internet và hệ thống kê khai thương chính điện tử trong giai đoạn 2009- 2010); Bộ Công Thương (E-Certificate of Origin); Bộ Khoa học Công nghệ (E-Intellectual Property); Bộ Kế hoạch và Đầu tư (E-procurement); nhà băng quốc gia (E-banking);

Bên cạnh đó, VNPT-CA còn được dùng trong các lĩnh vực như: vận dụng trong giao tiếp trực tuyến; giao du qua email; Hội nghị truyền hình và làm việc từ xa với MegaE-Meeting.

 Dịch vụ tiện ích trong mọi hoạt động giao thiệp 

Thực chất của sản phẩm chứng thực chữ ký số công cộng na ná như cấp con dấu và công nhận con dấu của người đóng dấu, cung cấp bằng chứng cho sự nhận diện của một đối tượng. Sản phẩm giải quyết vấn đề mạo xưng, giúp cho cho người nhận thông tin biết thông tin từ đâu cung cấp và tin tưởng vào bên cung cấp thông tin.

Dựa vào các chủ thể tham dự giao tiếp điện tử, các loại hình áp dụng giao tế điện tử gồm: giao tiếp trực tiếp giữa quốc gia với Nhà nước G2G (các cơ quan quản lý quốc gia trong cùng 1 nhà nước với nhau, giữa cơ quan quản lý quốc gia của nhà nước này với quốc gia khác); giao tế giữa doanh nghiệp với cơ quan quốc gia B2G; giao thiệp trực tiếp giữa Bhà nước với cá nhân G2C; giao tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp B2B; giao du giữa doanh nghiệp với khách hàng B2C; giao tiếp trực tiếp giữa các cá nhân C2C

 Một số áp dụng phổ biến của chữ ký số công cộng 

- Thương nghiệp điện tử: chứng nhận người dự giao dịch, xác thực tính an toàn của giao thiệp điện tử qua mạng Internet. Ví dụ: chuẩn xác tính danh người gửi thông tin, ký duyệt tài liệu qua môi trường mạng...; Chứng thực tính vẹn nguyên của giao kèo, tài liệu…; Internet banking (chuyển tiền qua mạng).

- Khai báo thương chính điện tử

- Thuế điện tử

- Giao tiếp chứng khoán

- Chính phủ điện tử: Hành chính công (khai sinh, khai tử, nộp thuế, cấp các loại giấy má và chứng chỉ, ...); Mua bán, đấu thầu qua mạng; Hệ thống nộp hồ sơ xin phép: xuất bản, xây dựng, y tế, giáo dục,…

  Để được tham vấn thêm về dịch vụ, Quý khách vui lòng can dự:  

 Khu vực miền Bắc 

Ban KDDV VNPT-CA VDC1: Chị Dương Thùy Chi

Tel: 04 37932924/ 04 37932412

Ban KDDV VNPT-CA VDC: Anh Lương Tuấn Thanh

Tel: 04 37930534

VDC Online: Ban Kinh doanh CA

Tel: 04.37932788

 Khu vực miền Trung 

Phòng kinh dinh - VDC3: Anh Nguyễn Phi Dũng

Tel: 0511 892876 / 0905 054 040

 Khu vực miền Nam 

Phòng Dịch Vụ Khách Hàng - Số 34A Phạm Ngọc Thạch Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh: Anh Nguyễn Hoàng Giang

Tel: 08-3824 8888, máy lẻ 8304 / DĐ 0939 199 766

Chi nhánh VDC Online - Số 34A Đường Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TP.HCM: Chị Ngô Thị Nhị

Tel: 0902462995

 P.V 


x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền