Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Bkav "lấn chiếm" thị trường chữ ký số của VNPT

Theo công bố ngày 15/8/2012 của Bkav, sau 2 tháng vận hành, giao du lưu ký chứng khoán giữa các công ty chứng khoán, 2 Sở giao tế chứng khoán Hà Nội và TP.HCM với trọng điểm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã được chuẩn xác bằng chữ ký số. Sờ soạng 127 thành viên lưu ký đã dự đầy đủ vào hệ thống.

Trước đây, những thông tin lưu ký trên sàn chứng khoán phải được VSD công nhận bằng văn bản, do đó hàng ngày các công ty chứng khoán phải cử người trực tiếp đến VSD để bàn giao hồ sơ lưu ký. Bằng việc tích hợp chữ ký số BkavCA vào từng giao dịch, giờ đây mọi thủ tục đều được thực hành qua mạng mà vẫn đảm bảo tính pháp lý.

Ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc BkavCA cho biết: "Mô hình ứng dụng chữ ký số trong giao du giữa VSD và các thành viên lưu ký được xây dựng dựa trên nền tảng giao diện lập trình vận dụng API (Application Programming Interface). Với mô hình này, chữ ký số được tích hợp một cách "trong" (người dùng không cần biết nó nằm ở đâu trong ứng dụng mà chỉ biết sử dụng)vào các ứng dụng, do đó mọi giao tiếp trực tuyến trên hệ thống đều được chính xác và bảo mật".

Quay lại thời điểm 21/9/2010, VNPT đã ký thỏa thuận với Ủy ban Chứng khoán quốc gia (SSC) để vận dụng chữ ký số cho các giao dịch điện tử trong hoạt động chứng khoán. Hai bên sẽ hợp tác lâu dài trong các hoạt động thiết lập, cung cấp, dùng hạ tầng chứng thực chữ ký số công cộng, xúc tiến vận dụng chữ ký số trong các giao tiếp điện tử của hoạt động chứng khoán.

Suốt một thời gian dài sau đó, mảng chữ ký số trong ngành chứng khoán được VNPT "bao sân". Đã có lần tại 1 hội thảo về chữ ký số, ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc BkavCA phải đề nghị các cơ quan quản lý coi xét lại trước hiện tượng ngành chứng khoán có thiên hướng "giữ sân" cho VNPT, gây khó cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng khác phát triển thị trường.

Nhìn trên mặt chung của thị trường, dù VNPT nhập cuộc chơi cung cấp dịch vụ chứng nhận chữ ký số trước nhất song Bkav cũng có rất nhiều lợi thế cạnh tranh trong mảng này.

Đến nay, VNPT đã triển khai nhiều dự án lớn như tích hợp chữ ký số vào giao tiếp khai thuế điện tử cho hơn 10.000 doanh nghiệp, dự án tích hợp chữ ký số vào giao tế thương chính điện tử cho hơn 300 doanh nghiệp và là đối tác tin tưởng.# Của nhiều tổ chức chứng khoán, nhà băng lớn như Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Sàn giao du chứng khoán Hà Nội, Sàn giao thiệp chứng khoán TP.HCM, nhà băng IVB, nhà băng Việt Nga...Còn Bkav với những ưu thế vượt trội của một nhà cung cấp dịch vụ bảo mật cũng đã triển khai thành công hệ thống ngân hàng điện tử ứng dụng chữ ký số cho IVB, VPBank; khai triển dịch vụ chữ ký số với ACB, BIDV và Saigonbank trong lĩnh vực giao tiếp ngân hàng điện tử.

Cuộc cạnh tranh giữa VNPT và Bkav vẫn đang ở thế "kẻ tám lạng, người nửa cân". Và khách hàng sử dụng dịch vụ chữ ký số của 2 doanh nghiệp này sẽ là người được lợi.

Xuân Bách


x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền