Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Điều kiện để tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, miễn thuế ô tô, xe máy

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 53/2013/QĐ-TTG, ngày 13/9/2013 về việc tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam.


Theo đó, đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ bao gồm cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam; viên chức của các cơ quan này; tổ chức, cá nhân mua xe của các đối tượng trên. Các loại xe ô tô, xe hai bánh gắn máy được quyền ưu đãi, miễn trừ nhằm phục vụ nhu cầu công tác, sinh hoạt của các đối tượng trên.
Với đối tượng là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam, cơ quan 5 người trở xuống được tạm nhập khẩu miễn thuế tối đa 3 ô tô và 2 xe máy. Cứ thêm 3 người thì được thêm 1 chiếc ô tô và 1 xe máy. Khi có nhu cầu hợp lý, có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét tạm nhập khẩu miễn thuế xe ô tô, xe gắn máy vượt định lượng quy định.
Viên chức thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được tạm nhập khẩu miễn thuế 1 xe ô tô (riêng người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao được tạm nhập khẩu miễn thuế 2 ô tô), và 1 xe gắn máy nếu thỏa mãn điều kiện có thời gian công tác tại cơ quan đó 18 tháng trở lên và còn thời gian công tác tại Việt Nam tối thiểu từ 12 tháng trở lên.
Đối tượng là nhân viên hành chính kỹ thuật thuộc cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự được tạm nhập khẩu miễn thuế 1 xe ô tô, 1 xe gắn máy nếu thỏa mãn điều kiện có thời gian công tác tại cơ quan đó 12 tháng trở lên và thời gian công tác tại Việt Nam tối thiểu từ 9 tháng trở lên.
Các đối tượng trên khi tạm nhập khẩu xe ô tô phải tuân thủ quy định về nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng quy định tại Nghị định số 12/2006/NĐ-CP, ngày 23/1/2006 của Chính phủ. Các đối tượng trên khi đáp ứng đủ các quy định trong Quyết định 53/2013/QĐ-TTg, ngày 13/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ, sẽ được cấp sổ định mức xe ô tô, xe gắn máy miễn thuế, được làm thủ tục tạm nhập tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng xe; được cấp hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, được làm thủ tục đăng kiểm ô tô. Về nghĩa vụ, các đối tượng trên có nghĩa vụ sử dụng xe đúng mục đích và tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam; không được ủy quyền sử dụng xe mang biển số ngoại giao, nước ngoài cho các đối tượng không được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ; việc hợp đồng thuê lái xe người Việt Nam thực hiện theo quy định của Bộ Ngoại giao.
Với các viên chức, nhân viên hành chính cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện thủ tục tái xuất khẩu, hoặc tiêu hủy, hoặc chuyển nhượng xe đã tạm nhập khẩu miễn thuế theo quy định hiện hành của pháp luật Việt nam.
Quyết định còn quy định cụ thể về các thủ tục có liên quan đối với xe tạm nhập khẩu miễn thuế xe; điều kiện chuyển nhượng xe; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2013 và bãi bỏ nội dung liên quan đến việc tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu, tiêu hủy, chuyển nhượng đối với xe ô tô, xe gắn máy… tại Thông tư liên tịch số 03/2007/TTLT-BCT-BTC-BNG, ngày 15/10/2007 của liên bộ: Công thương, Tài chính, Ngoại giao và các quy định trước đây trái với quy định tại Quyết định này./.
 
x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền