Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Cú hích cho thị trường chữ ký số



Theo Quyết định 2341/QĐ-BTC , kể từ ngày 1-11 tới các doanh nghiệp buộc phải dùng chữ ký số đăng ký với cơ quan thương chính để thông quan hàng hóa.
Việc Bắt buộc sử dụng chữ ký số được ứng dụng luôn trong tuổi chạy thử nghiệm hệ thống thông quan tự động theo cơ chế một cửa quốc gia phục vụ hiện đại hóa hải quan tại Việt Nam - VNACCS/VCIS (từ tháng 11-2013 đến tháng 2-2014) nhằm đảm bảo an toàn, nâng cao giá trị pháp lý của các giao dịch khai báo thương chính, phòng ngừa gian lậu và sai phạm.
Trong đó, chữ ký số công cộng là chữ ký đã được cơ quan thương chính công nhận xứng với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan như chữ ký số của các nhà cung cấp FPT-CA, Bkav-CA... Trước khi dùng chữ ký số, người khai hải quan phải đăng ký chữ ký số với cơ quan hải quan phê duyệt Cổng thông tin điện tử thương chính.
Ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Bkav Telecom, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số Bkav-CA, cho rằng đây đích thực là cú hích cho thị trường dịch vụ chữ ký số bởi số lượng doanh nghiệp dùng chữ ký số trong các giao tiếp trực tuyến trong thời kì qua còn rất ít.
Theo thống kê của Trung tâm chứng nhận chữ ký số nhà nước, tính đến tháng 8 năm nay Việt Nam đã cấp phép sử dụng cho 300.000 chữ ký số. Hiện chữ ký số mới chỉ được ứng dụng trong hoạt động kê khai thuế qua mạng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong khi hiện rất nhiều ngành có tiềm năng về nhu cầu dùng chữ ký số (chứng khoán, ngân hàng, thương chính...) Lại chưa được vận dụng nhiều.
Cũng theo ông Tuấn Anh thì Bkav đã chuẩn bị xong hạ tầng kết nối và dịch vụ khai báo thương chính trọn gói gồm cả chữ ký số, phần mềm khai thuế, phần mềm khai hải quan cho khách hàng. Hiện Bkav chưa tiết lậu giá cả cụ thể của dịch vụ này.
Ngóng ở giác độ đầu tư để phát triển thị trường, ông cho rằng thị trường dịch vụ khai báo thuế, hải quan... Qua mạng sẽ phát triển khi mà uổng duy trì các nền tảng công nghệ thông tin mà doanh nghiệp phải bỏ ra là không quá lớn.
Về hạ tầng công nghệ thông báo như đường truyền internet thì hầu như doanh nghiệp nào cũng đều có sẵn. Thêm vào đó là hoài dành cho chữ ký số cũng không quá cao, cụ thể thiết bị dùng chỉ khoảng 500.000 đồng và phí thuê bao ở mức 1 triệu đồng/năm.
“Vì vậy, nếu đem mức đầu tư này so sánh với việc doanh nghiệp khai thuế theo hình thức truyền thống, bao gồm kê khai ra giấy rồi đem nộp cho cơ thuế quan, tốn các chi phí như in ấn vắng dành cho việc nộp và lưu trữ, thời kì, phí tổn đi lại của mỗi lần nộp bẩm thuế... Thì việc dùng dịch vụ khai thuế điện tử rẻ hơn rất nhiều", ông Tuấn Anh nói.
Cùng với Bkav, các doanh nghiệp khác như Viettel-CA, FPT-CA, VNPT-CA..., Cũng đang chạy đua nước rút để đưa dịch vụ ra thị trường.
FPT-CA mới đây ban bố chương trình ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ trong một năm (tổng giá trị 1.639.000 đồng) được tặng ba tháng dùng dịch vụ Chữ ký số FPT-CA, một năm sử dụng miễn phí dịch vụ khai thuế điện tử FPT.ETax và một năm sử dụng miễn phí phần mềm khai thương chính điện tử FPT.ECustoms...
Trong khi đó, các doanh nghiệp khác như VNPT-CA, Viettel-CA đã sẵn sàng hạ tầng và dịch vụ cho việc cung cấp chữ ký số cho thông quan điện tử.
Hiện Việt Nam đã có chín doanh nghiệp được cấp phép hoạt động, gồm VNPT-CA, CA2, Bkav-CA, Viettel-CA, FPT-CA, CK-CA, Newtel CA, Safe-CA và SmartSign.
x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền