Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Từ 1-11, khai triển chữ kí số trong TTHQĐT




Hoạt động nghiệp vụ tại thương chính Quảng Ninh- một trong những đơn vị thực hành hiệu quả TTHQĐT. Ảnh: T.B.


Theo đó, việc dùng CKS trong TTHQĐT được thực hiện theo quy định tại Nghị định 87/2012/NĐ-CP và Thông tư 196/2012/TT-BTC.
Bộ Tài chính giao Tổng cục thương chính chịu nghĩa vụ tổ chức chỉ dẫn người khai thương chính thực hành.
Theo Khoản C, Điều 4, Nghị định 87: Khi thực hành TTHQĐT, người khai thương chính phải sử dụng CKS đã đăng kí với cơ quan thương chính. Trong thời đoạn chưa có CKS thì được sử dụng tài khoản truy nhập Hệ thống xử lí dữ liệu điện tử Hải quan để thực hành TTHQĐT. Người khai thương chính có nghĩa vụ bảo mật tài khoản để sử dụng khi giao dịch với cơ quan thương chính phê chuẩn Hệ thống xử lí dữ liệu điện tử Hải quan và chịu nghĩa vụ về các giao thiệp điện tử theo quy định của pháp luật. Bộ Tài chính quy định lịch trình vận dụng CKS khi thực hành TTHQĐT.
Thông tư 196 quy định: CKS dùng trong TTHQĐT của người khai thương chính là CKS công cộng đã được cơ quan thương chính công nhận xứng với Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử thương chính. Danh sách các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng cung cấp CKS tương thích với Hệ thống xử lí dữ liệu điện tử Hải quan được đăng trên Cổng thông báo điện tử thương chính (địa chỉ: http://www.Customs.Gov.Vn).
Việc sử dụng CKS và giá trị pháp lí của CKS thực hiện theo quy định tại Điều 8 và Điều 12 Nghị định số 26/2007/NĐ-CP ngày 15-2-2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật giao thiệp điện tử về CKS và dịch vụ chứng nhận CKS.
Trước khi dùng CKS để thực hành TTHQĐT, người khai thương chính phải đăng kí CKS với cơ quan Hải quan thông qua Cổng thông báo điện tử Hải quan. Các nội dung đăng ký gồm: Tên, mã số thuế của cơ quan, tổ chức XNK hoặc đại lí làm thủ tục Hải quan (nếu có); họ và tên, số chứng minh quần chúng. # Hoặc hộ chiếu, chức danh (nếu có) của người được cấp chứng thư số; số nhận dạng CKS (Serial Number); vận hạn hiệu lực của CKS.
Người khai thương chính phải đăng kí lại với cơ quan thương chính các thông báo nêu trên trong các trường hợp sau: Các thông báo đã đăng kí có sự thay đổi, gia hạn chứng thư số, thay đổi cặp khóa, tạm dừng chứng thư số.
Không quá 2 phút kể từ thời điểm chấm dứt việc đăng kí, chuẩn y Cổng thông tin điện tử thương chính, cơ quan thương chính trả lời ưng hoặc khước từ (có nêu rõ lí do) CKS của người khai thương chính.
CKS đã đăng kí của người khai thương chính được dùng để thực hiện TTHQĐT trên khuôn khổ toàn quốc.
Trước đó, từ ngày 1-1-2013, khi thực hành chính thức TTHQĐT theo Nghị định 87, việc thể nghiệm dùng CKS trong TTHQĐT được tạm dừng. Lãnh đạo Cục CNTT&Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, lí do tạm dừng dùng CKS do Tổng cục thương chính đang thực hiện việc nâng cấp, hoàn thiện để phục vụ cho việc khai triển chính thức trên phạm vi cả nước theo lộ trình được Chính phủ, Bộ Tài chính đặt ra.
Cũng theo vị lãnh đạo này, với những doanh nghiệp đã được cấp CKS sẽ đấu sử dụng để thực hiện khi ngành thương chính vận dụng trở lại. Đặc biệt, với những doanh nghiệp đang sử dụng CKS có hiệu lực trên toàn quốc cũng song song sử dụng được CKS này để khai báo thương chính và các chứng từ khác với quờ quạng các đơn vị Hải quan trên khuôn khổ cả nước.
Theo Cục CNTT&Thống kê thương chính, hiện hệ thống CNTT của cơ quan thương chính cho phép thu nạp CKS của hết thảy các nhà cung cấp dịch vụ này (đã được Bộ thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động ở Việt Nam).
Tuy nhiên, đại diện Cục CNTT&Thống kê Hải quan cảnh báo những cá nhân được giao quản lí CKS của các doanh nghiệp cần phải nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo quản, dùng, tránh trường hợp để thất lạc hoặc cho người khác sử dụng thay sẽ dễ gây ra nhiều hệ lụy. Trường hợp bị mất hoặc có sự đổi thay khác cần phải thông tin ngay với cơ quan thương chính để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Với người sử dụng CKS cũng cần được đào tạo nhất mực để sử dụng thạo, hiệu quả…
Như vậy, với quyết định vừa được Bộ Tài chính ban hành, việc sử dụng CKS trong TTHQĐT sẽ được thực hành trở lại từ ngày 1-1-2013.
Theo đại diện Cục CNTT&Thống kê thương chính, đơn vị sẽ gấp rút có chỉ dẫn cho doanh nghiệp và cơ quan Hải quan địa phương thực hiện quyết định này của Bộ Tài chính.
 N.Quốc 


x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền