Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

DN cần chóng vánh đăng kí chữ kí số




Ông Nguyễn Trần Hiệu. Ảnh: T.B.


  Xin ông cho biết ý nghĩa của việc dùng CKS trong thủ tục thương chính điện tử (TTHQĐT)?  
Việc dùng CKS được Chính phủ quy định tại Nghị định 26/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật giao tiếp điện tử về CKS và dịch vụ chứng thực CKS; Nghị định 27/2007/NĐ-CP về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính; Nghị định 87/2012/NĐ-CP về thực hiện TTHQĐT.
Do đó, việc sử dụng CKS trong TTHQĐT là thực hành đúng quy định của Chính phủ. Song song việc dùng CKS cũng tăng tính xác thực, chống chối bỏ trong thực hiện TTHQĐT, qua đó nâng cao an ninh, an toàn trong giao du giữa DN với cơ quan thương chính trong môi trường điện tử.
Với hoạt động thương chính, điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng khi TTHQĐT đã được thực hành chính thức trong khuôn khổ cả nước từ ngày 1-1-2013 và sắp tới ngành thương chính sẽ vận hành thử nghiệm và chuẩn bị vận dụng chính thức Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS.
Ngày 18-9-2013, Bộ Tài chính đã ban hành hình định 2341/QĐ-BTC về lộ trình áp dụng CKS. Từ 1-11-2013, CKS được vận dụng chính thức trong TTHQĐT và sử dụng cả trong quá trình vận hành thử nghiệm VNACCS/VCIS.
  Cơ quan thương chính đã có sự chuẩn bị như thế nào để việc ứng dụng CKS đúng lộ trình?  
Tổng cục Hải quan đã làm việc với các DN cung cấp dịch vụ CKS công cộng được cấp phép hiện thời ở Việt Nam để bảo đảm CKS của tất tật các DN này kết nối được với hệ thống của cơ quan thương chính.
Việc vận dụng CKS cũng được tích hợp vào phần mềm áp dụng và hệ thống xử lí của cơ quan thương chính. Đặc biệt, Tổng cục Hải quan đã hoàn thành việc nâng cấp phần mềm để phục vụ việc triển khai CKS theo quyết định của Bộ Tài chính.
 Trong tuổi 2010-2012, ngành Hải quan đã thực hành thí điểm áp dụng CKS trong TTHQĐT. Tổng số DN dự trong quá trình thể nghiệm 893 DN; số đơn vị Hải quan thực hành 18 Cục Hải quan địa phương, với 69 Chi cục trực thuộc. 
 Tổng số CKS đã đăng kí và sử dụng để thực hiện TTHQĐT 1.535; tổng số giao thiệp gần 1,163 triệu lượt. 
ngoại giả, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo các cục Hải quan địa phương tuyên truyền về lộ trình thực hiện CKS tới cộng đồng DN; tiến hành nâng cấp hệ thống CNTT. Trong quá trình vận hành thẳng tuột theo dõi, xử lí vướng mắc nảy sinh và hỗ trợ DN thực hiện.Tuy nhiên, để thực hành CKS trong TTHQĐT và VNACCS/VCIS đúng lịch trình, đạt hiệu quả ngoài cố gắng của cơ quan thương chính rất cần sự hợp tác, quyết tâm của cộng đồng DN, đây vừa là bổn phận, trách nhiệm và cũng là lợi. Thiết thực đối với DN.
  Thưa ông, để dùng CKS trong TTHQĐT, doanh nghiệp cần phải làm gì?  
Từ nay đến thời điểm áp dụng chính thức không còn nhiều, trước hết DN cần chủ động, nhanh chóng đăng kí CKS với các nhà cung cấp dịch vụ CKS công cộng. Sau khi đăng kí và được cấp CKS, DN sẽ đăng kí CKS đã được cấp với cơ quan Hải quan thông qua Công thông báo điện tử của Tổng cục thương chính www.Customs.Gov.Vn để dùng trong thực hiện TTHQĐT. Việc đăng kí với cơ quan thương chính hoàn toàn miễn phí.
Việc DN mau chóng, chủ động đăng kí CKS và dùng thạo trước khi ứng dụng chính thức sẽ hạn chế được được các sơ sót trong quá trình thực hành.
Những DN đã sử dụng CKS để giao du đối với cơ quan quản ngại quốc gia khác, thí dụ như cơ thuế quan, cũng hoàn toàn sử dụng được CKS này để giao tiếp với cơ quan Hải quan nhằm kiệm ước uổng vì không phải đăng kí thêm CKS mới với nhà cung cấp dịch vụ chứng nhận CKS.
Các DN có thể tùy ý lựa chọn CKS của bất kì nhà cung cấp nào được phép hoạt động ở Việt Nam, bởi hệ thống xử lí của cơ quan thương chính thu nạp được CKS của quờ quạng các nhà cung cấp hiện giờ ở nước ta như đề cập ở trên.
  Xin cảm ơn ông!  
 thăng bình  (thực hiện) 


x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền