Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Nỗi đau mang tên Facebook


  
Ảnh có tính chất minh họa/Nguồn: Internet
Gần đây nhất, và cũng gây chấn động dư luận cũng như báo chí là vụ em N.T.T.L (SN 1995, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) uống thuốc diệt cỏ tự vẫn vì bị bạn tung ảnh ghép lên Facebook. Chỉ là trò đùa sơ sẩy của một số bạn trai trong lớp, mà N.T.T.L phải bằng lòng ra đi khi còn vài ngày nữa N.T.T.L bước vào kì thi đại học. Lời dối dăng trước lúc em ra đi như lời cảnh tỉnh tới giới trẻ: “Con xin lỗi mẹ, con bất hiếu, con đi theo ông nội đây. Chúng nó ghép ảnh con rồi đăng lên facebook, con đã cầu xin nó gỡ xuống nhưng nó không chịu, chúng nó còn trêu và thách thức con chết”.
Trước đó, không hề hiếm trường hợp bị bạn bè ghép ảnh tung lên trang mạng xã hội như Facebook, Zing, Yahoo, Twitter... Tuy nhiên, phản ứng của các nạn nhân không mãnh liệt như N.T.T.L. Có thể, do nếp lặng thầm chịu đựng của phần đông bạn trẻ mới dẫn đến việc ngày một lộng hành những hành động vi phạm luật xâm phạm cơ thể, đời sống riêng tư của người khác. Đơn cử như ngày 6/3/2013, nữ sinh viên đang học tại Hà Tĩnh bị bồ cũ tung ảnh nóng lên trang cá nhân Facebook, thế nhưng nữ sinh này chỉ san sớt status ngắn ngủi: “Xin lỗi toàn bộ mọi người vì những việc vừa qua, có lẽ nó đã làm đổi thay nghĩ suy của bạn bè. Xin lỗi ắt” .
Được biết, vào ngày 12/3/2013 chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trên Facebook mà 2 nhóm nam thanh niên trên địa bàn TP Hạ Long đã cho người dân một phen hú hồn bởi cái kiểu tính sổ từng lớp đen. Mỗi nhóm gồm 5 - 6 thanh niên, thách đấu ăn nhằm nhau tại quán nhậu ven đường. Một tiếng súng nổ chát chúa vang lên, ngay thức thì 2 thanh niên gục ngay tại chỗ, một thanh niên bị viên đạn đi xuyên qua tim. Cuối tháng 1/2013 cũng do mâu thuẫn trên Facebook, 2 nhóm học sinh tại TP Hạ Long đã tính sổ nhau bằng hung khí khiến 2 học trò bị chém trọng thương nặng. Từ những sự kiện trên đã đưa Facebook trở thành nơi khởi nguồn của các ân oán trong giang hồ. Nick Name anhdepchaianhcoquyen có đoạn chia sẻ trên facebook như sau: “Thiệt lên fb (Facebook) không nói gì thì bị lờ đi không ai biết, mà nói gì thì cũng uốn lưỡi chín lần rồi nói, chứ không bay mất cái mạng như chơi”.
Không phủ nhận vai trò của mạng tầng lớp, nhưng mặt trái của nó ngày càng biến tướng đến khó chiều. Từ nơi giao lưu gặp gỡ trao đổi thông báo, phá vỡ giới hạn, ranh giới địa lí thì nay lại trở thành điểm hẹn lí tưởng của những cuộc lăng mạ, chặt chém, chửi bới nhau.
Cách đây 2 ngày, trên Youtube truyền clip “Mâu thuẫn trên Facebook, thiếu nữ giải quyết kiểu giang hồ” đang lôi cuốn sự quan tâm để ý của công chúng. Một câu nói sơ suất lúc tức giận không giữ được tĩnh tâm mà cô gái trong clip bị đánh hội đồng, còn bị dọa dìm xuống hồ sen. Mặc dù cô gái đã tỏ ra mình có lỗi, xuống nước định xin lỗi, khổ nỗi chưa kịp nói xong đầu cô gái đã bị túm chúi xuống đất. Qua đoạn đối thoại cho thấy, 4 cô gái trong clip đều ở độ tuổi 1997 - 1998, éo le ở chỗ độ tuổi và cách nói năng ăn nói hành xử hoàn toàn trái ngược nhau. Nick Name Hoang Hung bùi ngùi: “Nhìn vào thực tế giới trẻ bây chừ đau lòng quá. Thế hệ 8X như mình vẫn còn ngoan chán”. May cho cô gái khổ thân, ra về trong khi không bị xây xước gì nghiêm trọng.
Còn nhiều lắm những vụ việc báo oán, thanh toán nhau, mà căn do xuất hành từ Facebook. Điều này đã trở nên khối u ác tính càng ngày càng phát triển và di căn trong lòng từng lớp. Phải làm sao để có thể cắt bỏ được khối u này là câu hỏi xin nhường lại cho các nhà quản trị mạng, nhà trường, và đặc biệt là gia đình.
 Thu Hiền  

chữ ký số Viettel CA
x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền