Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Đà Nẵng phủ sóng Wi-Fi: Người mừng, kẻ lo

Người dân Đà Nẵng truy cập mạng Wi-Fi thí nghiệm của TP Đà Nẵng.
Người dân được hưởng lợi
Bác Miên, 54 tuổi, trú tại đường Trần Phú, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, san sẻ: “Việc phủ sóng Wi-Fi miễn phí trên diện rộng không chỉ giúp cho người dân tiếp cận gần hơn với Internet mà trong ngày mai không xa sẽ góp phần giúp Đà Nẵng mau chóng xây dựng chính quyền điện tử toàn diện. Mặt khác, khi sóng Wi-Fi miễn phí được phủ rộng khắp TP, du khách đến Đà Nẵng sẽ dễ dàng tìm các địa chỉ như: nhà ga, bến tàu, khách sạn, tụ điểm vui chơi giải trí...”.
Còn anh Phạm Văn Lâm, 42 tuổi, trú tại đường Phạm Văn Đồng cho biết: “Việc Đà Nẵng phủ sóng Wi-Fi miễn phí cố nhiên sẽ được người dân hoan nghênh, ủng hộ. Nếu thời kì tới, mạng này chất lượng tốt, truy cập dễ dàng thì tôi sẽ chuyển sang sử dụng để tằn tiện một khoản phí cho gia đình”.
Cô Đinh Hồng, chủ quán Cafe Phương Nam đánh giá một cách toàn diện hơn: “Mặc dù phải trả cước phí nhưng dịch vụ Internet do các doanh nghiệp viễn thông cung cấp tương đối ổn định về chất lượng. Theo ý kiến cá nhân chủ nghĩa tôi, dịch vụ Wi-Fi của Đà Nẵng chỉ ăn nhập với những đối tượng là người dân nông thôn có thu nhập thấp, hoặc sinh viên, khách du lịch”.
Một số người dùng cũng băn khoăn về độ an toàn, tính bảo mật khi truy cập vào hệ thống này. Vì thế, để mạng Wi-Fi của Đà Nẵng hoạt động hiệu quả, TP nên chú trọng việc định danh người sử dụng, có biện pháp kiểm soát thời gian, tần suất khai phá của người dùng để tránh chiếm dụng băng thông; cũng như biện pháp quản lý nhằm hạn chế sự phá hoại của giới tin tặc, đối tượng xấu lợi dụng Wi-Fi công cộng để gây rối...
Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn
Các doanh nghiệp viễn thông tại Đà Nẵng đều ủng hộ chủ trương phủ sóng Wi-Fi của Đà Nẵng vì các đích chiến lược nhằm xúc tiến kinh tế - xã hội phát triển, cải thiện an sinh xã hội, góp phần nâng cao dân trí và hoạt động giáo dục, đào tạo qua mạng; quảng bá du lịch; quản lý liên lạc thành phố; giám sát và cảnh báo ô nhiễm môi trường, thiên tai... “Xét ở một giác độ nào đó thì việc triển khai Wi-Fi miễn phí của TP Đà Nẵng có thể kích thích người dân sử dụng dịch vụ viễn thông do các doanh nghiệp cung cấp nhiều hơn qua việc gia tăng sự kết nối để hình thành chính quyền điện tử, công dân điện tử, doanh nghiệp điện tử”, ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc VNPT Đà Nẵng nói.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn “lăn tăn” về sự chồng lấn giữa mạng Wi-Fi của Đà Nẵng và hệ thống Internet dịch vụ của nhà mạng. Chia sẻ về vấn đề này, ông Khanh cho rằng: “Trong thời đoạn thí nghiệm, hệ thống Wi-Fi của TP Đà Nẵng mới phủ sóng ở khuôn khổ hẹp, tốc độ không cao kèm theo các giới hạn về thời gian, khuôn khổ dùng... Nên về cơ bản chưa ảnh hưởng đến thị trường và việc cung cấp dịch vụ của VNPT Đà Nẵng. Nhưng khi chất lượng dịch vụ ổn định, việc truy cập Internet dễ dàng thì mạng Wi-Fi của Đà Nẵng sẽ tác động nhiều hơn đến việc cung cấp dịch vụ của VNPT Đà Nẵng, đặc biệt các nhóm khách hàng kinh doanh quán cafe, khách sạn...
Còn theo đại diện CMC Telecom, về lý thuyết dự án Wi-Fi của Đà Nẵng sẽ không ảnh hưởng đến việc phát triển các gói dịch vụ đường truyền Internet tốc độ cao, phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp, hệ thống các nhà băng, cơ quan ban ngành… Song do thông báo dự án phủ sóng Wi-Fi miễn phí của Đà Nẵng chưa được truyền thông rõ ràng trên các dụng cụ truyền thông, nên một phần nào đó đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân đối với dịch vụ Giganet Home (dịch vụ Internet trên truyền hình cáp phục vụ hộ gia đình). Đây là dịch vụ mà CMC phát triển rất tốt trong thời kì qua nhờ khách hàng chuộng và đón nhận. Giờ, do tâm lý người dân đặt kỳ vọng về khuôn khổ phủ sóng, được dùng miễn phí Wi-Fi của TP với tốc độ truy cập cao nên đã tác động trợ thời đến việc phát triển thuê bao của nhà mạng.
Theo nhận định của một số doanh nghiệp, vận hành một hệ thống Wi-Fi rộng lớn sẽ cần khoản uổng “khủng” cho tài nguyên đường truyền, thiết bị, nhân công, bảo trì, vận hành… vì vậy có thể dự án sẽ miễn phí trong một thời kì ngắn ban sơ để thử nghiệm, về lâu dài nên có giải pháp quản lý thu phí những khách hàng không nằm trong đối tượng miễn phí để bảo đảm bù trừ phí đầu tư. Đến lúc đó, dự án sẽ là “một nhân tố cạnh tranh” với các nhà mạng.


Bác Miên, 54 tuổi, trú tại đường Trần Phú, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, cho rằng trong giai đoạn thí nghiệm, chất lượng mạng Wi-Fi của Đà Nẵng vẫn chưa ổn định. Người dân rất khó truy cập vì liền nghẽn mạng, tốc độ đường truyền chậm nên khi truy cập vào thì người dùng phải chờ đợi rất lâu.
Anh Lê Hồng Tĩnh, trú tại đường Phạm Văn Đồng thì nhận xét: Tôi có truy cập vào mạng Wi-Fi của TP Đà Nẵng, nhưng thấy sóng rất yếu, mạng bị nghẽn thẳng thớm, hơn nữa lại bị gián đoạn sau 20 phút truy cập, nên rất ít dùng dịch vụ Wi-Fi này.
Anh Minh, một du khách tại TP Nha Trang cho biết: TP Đà Nẵng cần chú trọng đến chất lượng của mạng Wi-Fi nhằm tạo điều kiện cho người dân hoặc du khách lóng thông báo về Đà Nẵng. Tôi đã truy cập mạng Wi-Fi này nhưng thấy sóng yếu, chất lượng dịch vụ “chập chờn”. Nếu nhiều lần truy cập không thành công sẽ làm người dùng chán nản và “quay lưng” với mạng Wi-Fi miễn phí.




Dự án lắp đặt hệ thống phát sóng Wi-Fi miễn phí trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng với uổng đầu tư 1 triệu USD nhằm phục vụ nhu cầu truy cập Internet, ngần thông tin cho người dân và du khách. Dự án này bao gồm 170 bộ phát sóng Wi-Fi được lắp đặt dọc sông Hàn, dọc đường ven biển, tại các khu công cộng, trường đại học, điểm du lịch và 29 sở, ban, ngành trên toàn địa bàn. Các bộ truy cập Wi-Fi được lắp đặt với băng tần 2,4 và 5,8 GHz, đang trong thời gian hoạt động thí điểm.


Đoàn Hạnh - Quang Mậu
Nội dung được đăng trên báo Bưu Điện Việt Nam số kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Bưu điện
Cung cấp dịch vụ chữ ký số Viettel CA
x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền