Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Nâng cao bảo mật các ngân hàng chuyển thẻ từ sang thẻ chip

(chữ ký số viettel ca) - Thay vì chỉ vài nhà băng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip như một đôi năm trước, ngày nay nhiều nhà băng đã dự vào quá trình này với thẻ tính sổ quốc tế để tăng cường tính bảo mật.

Thanh Thương

Thẻ tín dụng của nhiều nhà băng đã được đổi sang thẻ chip để tăng tính bảo mật. Ảnh: Kinh Luân

 

>> Thẻ tính sổ, những điều cần lưu ý

Theo ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng quản lý dịch vụ ATM, Vietcombank cho biết hiện nhà băng này đã chuyển thảy thẻ tính sổ quốc tế từ thẻ từ sang thẻ chip cho khách hàng, nhằm tránh cho thông báo thẻ bị trộm cắp dẫn đến mất tiền trong thẻ.

Ông Hà cho biết thẻ chip sẽ mã hóa thông báo khách hàng trên một con chip nên nếu thẻ bị mất, người trộm cắp cũng không dễ giải mã được. bởi vậy đến thời khắc ngày nay, thẻ chip là chọn lựa an toàn nhất cho người dùng thẻ.

Một đại diện của MasterCard tại Việt Nam cho biết ngày nay tổ chức này cũng đang khuyến khích các nhà băng chuyển sang thẻ chip. MasterCard cũng đã đưa ra các lịch trình để chuyển đổi, nhằm tăng cường tính bảo mật cho thẻ. Theo vị này, đa phần các nhà băng ra mắt thẻ sau này đều dùng thẻ chip, nhưng nhiều nhà băng lớn vẫn chưa thực hành vì có số thẻ lớn nên sẽ phải tốn nhiều tổn phí để chuyển đổi.

Còn theo ông Hà, việc chuyển đổi thẻ cũng phải cùng lúc với việc chuyển đổi hệ thống chấp thuận thẻ như các máy ATM. ngày nay ở Vietcombank vẫn còn 10% số máy không đọc được thẻ chip. Nếu mua sắm máy mới thì rất tốn kém, chứ không chỉ là phí chuyển đổi thẻ.

Đại diện của MasterCard cũng cho rằng mặc dầu tổn phí ban sơ là lớn, nhưng nếu chuyển đổi, các nhà băng sẽ kiệm ước được tổn phí đền bù khi xảy ra các vụ mất trộm qua thẻ song song khách hàng cũng yên tâm hơn khi dùng thẻ.

ngày nay đã có rất nhiều nhà băng ở Việt Nam dùng thẻ tính sổ quốc tế của MasterCard là thẻ chip như HSBC, Citibank, Eximbank, Vietcombank, VIB, VPBank, Maritime Bank, SCB…

Nói về chuyện bảo mật, một chuyên gia chuyên về thẻ cho biết, đã có nhiều vụ việc khách hàng bị mất tiền dù không dùng thẻ. Ông này cho rằng dù nhà băng cũng đã có nhiều lớp bảo vệ như in chìm logo, tem trên thẻ, hay dùng OTP (mật mã dùng một lần) để giảm rủi ro khi khách hàng giao tế. tuy thế, vị này cho rằng "không có 1 ổ khóa nào mà không có người mở được”, trong khi có những rủi ro có thể đến từ các trang web thương nghiệp điện tử, có khi được lập ra chỉ để trộm cắp thông báo thẻ, hoặc cũng chính các trang web này thiếu bảo mật, dẫn đến thông báo khách hàng bị trộm cắp.

Ông Hà cũng cho biết đã khuyến cáo khách hàng nên chọn trang web uy tín để giao tế để giảm thiểu rủi ro bị mất trộm thông báo.

Chuyên gia trên cũng cho rằng ngày nay đa phần các thẻ mất thông báo thường là thẻ tính sổ quốc tế, vì với thẻ nội địa, mức thấu chi quá thấp, không đủ quyến rũ. Thêm vào đó, thẻ nội địa có độ phân tán thấp nên dễ bị điều tra, phát hiện.

Theo ông này việc mua bảo hiểm cho thẻ tín dụng cũng chỉ mới có vài nhà băng thực hành. tuy thế, trên thực tiễn rất ít có những vụ việc mất tiền qua thẻ tín dụng, bởi vậy ban bố thông báo sẽ mua bảo hiểm bản chất là để giúp khách hàng an tâm khi mở thẻ.

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền