Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Đón đầu kênh nộp thuế qua mạng

Nhiều doanh nghiệp công nghệ, nhà băng đang mở mang dịch vụ khai thuế qua mạng, đón đầu một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Lượng doanh nghiệp (DN) đăng ký kê khai, tính sổ thuế qua mạng đang có chiều hướng tăng vọt. Theo Tổng cục Thuế, tính đến tháng 7-2012 đã có 130.000 DN thuộc 50 tỉnh, thành trên cả nước thực hành kê khai thuế qua mạng, gấp 86,6 lần so với năm 2009. Riêng tại TP.HCM, số DN tham dự là 80.000.
Doanh thu như với thuê bao di động
hiện giờ có khá nhiều DN đầu tư dịch vụ kê khai thuế qua mạng, gồm các DN được phép cung cấp chữ ký điện tử như Viettel, Bkav, FPT… và một số nhà băng (NH) như VietinBank, BIDV… giúp DN giải quyết luôn khâu tính sổ rốt cuộc, không phải đi chuyển khoản sau khi kê khai xong.
hồ hết các DN đều nhận định đây là lĩnh vực kinh dinh tiềm năng. Cũng giống như thuê bao di động, các DN sẽ dùng dịch vụ kê khai và nộp thuế qua mạng lâu dài với phí thuê bao duy trì hằng năm, do đó doanh thu khá ổn định. hiện giờ, mức phí thuê bao kê khai thuế qua mạng ngả nghiêng 1-5 triệu đồng/năm.
“Khoảng 80% khách hàng tìm đến Viettel đăng ký dùng chữ ký số để kê khai thuế điện tử. Nhận thấy hướng kinh dinh khả thi, Viettel đã tiến hành các giải pháp nhằm nâng cao năng lực hệ thống, nhất là vấn đề bảo mật và xác thực” - ông Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel, cho biết.
Cảnh chen chúc đợi chờ nộp thuế sẽ giảm đáng kể khi lượng doanh nghiệp đăng ký kê khai thuế qua mạng tăng nhanh. Ảnh: HTD
Còn theo ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc dự án chữ ký số BkavCA - Công ty Bkav, lĩnh vực này có lợi cho cả nhà cung cấp dịch vụ lẫn DN kê khai. “Với phí kê khai 1 triệu đồng/năm, chỉ tính ba tháng cho các uổng in ấn giấy má, đi lại, lưu trữ hồ sơ thì DN đã có thể hoàn vốn” - ông phân tách.
Tuy nhiên, ông cho rằng ngày nay DN cung cấp dịch vụ chưa thể nhắm ngay vào lợi nhuận mà phải tính lợi. lâu dài. Khi dịch vụ này phổ thông rộng rãi hơn, các DN dùng quen mới tìm cách gia tăng lợi nhuận.
Về phía ngành thuế, ông trần thế Quang, Trưởng phòng Xử lý thông báo - Cục Thuế TP.HCM, nhận định việc kê khai thuế qua mạng đang được thực hành khá tốt, nhất là sự tham dự mới đây của một số NH. Tuy nhiên, để làm được điều này NH phải kết hợp về lâu dài với DN cung cấp chữ ký số và dịch vụ cho đăng ký thuế. quan yếu là khâu bảo mật, NH phải đạt các tiêu chuẩn bảo mật an toàn cho DN từ kê khai đến dùng account.
“Vẫn chưa chấp nhận lắm!”
thảo luận vớiluật pháp TP.HCM, chị Dung - kế toán trưởng Công ty Mắt Bão (quận 12) cho biết khá chấp nhận khi kê khai thuế qua Internet từ tháng 3-2012. Trước đây, việc này khiến chị mất nhiều thời kì, nhất là khoản xếp hàng đợi chờ, cộng thêm việc đi lại, lưu hồ sơ, in văn bản… cũng tốn rất nhiều uổng. Theo chị Dung, dù thời kì đầu có lúng túng nhưng sau nhiều lần thực hành thì thấy tiện lợi, giảm được uổng và hạn chế đi lại, đặc biệt có thể kê khai thuế ở bất cứ nơi đâu. Sắp tới, Mắt Bão sẽ đăng ký dịch vụ mới của NH để không phải tự đi chuyển khoản nộp thuế như trước.
Dẫu vậy, chị Dung vẫn chưa chấp nhận lắm. “Trang web của ngành thuế hay gặp trục trặc như treo máy để nâng cấp hệ thống hay nghẽn mạng. Nhiều lúc tôi phải thức đến 4-5 giờ sáng để làm vắng, tránh lúc bị nghẽn. Nếu giải quyết tốt vấn đề này, hệ thống kê khai thuế mới sẽ vận hành hiệu quả hơn, tương trợ rất nhiều cho DN” - chị nhận xét.
Còn anh Hoàng Giang, chủ một DN kinh dinh máy tính bảng ở quận 1, thì đã kê khai thuế qua mạng từ năm trước, ngay khi có thông tin do “đã quá oải chuyện đi lại và xếp hàng”. Theo anh, DN làm dịch vụ khá tốt nhưng khi DN gặp rối rắm lại ít được ngành thuế tương trợ, tham vấn kỹ thuật.
Ông trần thế Quang cũng nhấn do hệ thống kê khai thuế qua mạng còn mới nên đôi khi xảy ra tình trạng nghẽn mạng. căn do là trang web cần phải nâng cấp xử lý nhiều văn bản cùng lúc. Các sự cố này dần dần sẽ được giải quyết nhằm bảo đảm hoạt động ngày một trơn.
Khi các đăng ký đều dồn vào một trang web thì tình trạng nghẽn mạch là rất dễ xảy ra. Một số quan điểm cho rằng nếu để DN dịch vụ cung cấp thêm hạ tầng web cho DN kê khai thuế thì sẽ giải quyết được phần nào gánh nặng của ngành thuế. Có thể mường tượng việc dùng dịch vụ của ngành thuế giống như nhiều DN cùng lên một chiếc ô tô buýt. Còn nếu chọn dùng trang web của DN dịch vụ (đã được cấp phép) thì giống như lên taxi, mỗi DN một xe nên sẽ dễ dàng hơn.
Mặt khác, do còn khá nhiều DN lúng túng, chưa nắm rõ cách dùng phần mềm, chữ ký số… trong việc kê khai thuế qua mạng nên các DN cung cấp dịch vụ đã kết hợp với cơ thuế quan tổ chức các buổi tập huấn hoặc cử chuyên gia đến tận nơi tham vấn, tương trợ kỹ thuật cho DN có nhu cầu.
Quy trình kê khai và nộp thuế qua mạng
Để kê khai và nộp thuế qua mạng, DN cần có phần mềm, hồ sơ điện tử, account dùng dịch vụ NH, chữ ký số của lãnh đạo DN và hòm thư điện tử. Các bước thực hành:
- Tải bộ hồ sơ đăng ký online về và hoàn thành, sau đó đến các điểm giao tiếp của cơ thuế quan để ký giao kèo, mở account dùng cổng tính sổ.
- dùng phần mềm khai thuế, gửi trình ký cho lãnh đạo DN (qua thư điện tử, mạng nội bộ) để họ dùng chữ ký số ký vào rồi chuyển tiền qua cổng tính sổ có kết nối với NH, cơ thuế quan.
- Cơ thuế quan sẽ gửi phản hồi kết quả giao tiếp cho DN để công nhận.
NHƯ VŨ
 chữ ký số Viettel CA





x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền