Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

gifs website

Dùng chữ ký số VeriSign, Global Sign tại Việt Nam là phạm luật

Ông Đào Đình Khả, Giám đốc trọng tâm chứng thực chữ ký số nhà nước khẳng định số lượng cá nhân dùng chữ ký số sẽ tăng mạnh khi gia tăng các áp dụng như giao du chứng khoán, ngân hàng, dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: X.B

>> Bkav ra mắt giải pháp chữ ký số chống mất cắp trương mục ngân hàng / Phát hành xuất bản phẩm điện tử phải dùng chữ ký số / Miễn phí đăng ký chữ ký số cho thủ tục thương chính / FPT IS ra mắt dịch vụ điện tử "3 trong 1" trước nhất tại VN / Bkav "lấn chiếm" thị trường chữ ký số của VNPT

Bên lề Hội nghị phổ quát pháp luật về giao dịch điện tử, chữ ký số và chứng thực chữ ký số do Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT tổ chức sáng nay, 8/8/2013, đại diện của một công ty chứng khoán bộc bạch sự băn khoăn về việc không rõ khách hàng của mình có được phép dùng các loại chữ ký số nước ngoài như VeriSign, Global Sign hay không.

Ông Đào Đình Khả, Giám đốc trọng điểm chứng thực chữ ký số nhà nước, Bộ TT&TT khẳng định việc dùng chữ ký số nước ngoài như vậy là phạm luật. Nếu Thanh tra rà thì công ty chứng khoán và các cá nhân chủ nghĩa vi phạm sẽ bị xử phạt.

Hiện mới chỉ có 1 số trường hợp ngoại lệ như Công ty Intel được Chính phủ cho phép sử dụng chữ ký số nước ngoài trong phạm vi hạn chế 1 số giao dịch điện tử với cơ quan thương chính Việt Nam.

Đàm đạo với phóng viên ICTnews, ông Khả dìm hiện trạng còn có không ít cá nhân chủ nghĩa vẫn sử dụng chữ ký số nước ngoài, một phần do trước đây các cơ quan chức năng chưa quản lý được hoạt động này. Tuy nhiên, công tác quản lý việc sử dụng chữ ký số nước ngoài tại Việt Nam đang ngày một được siết chặt hơn.

“Bộ TT&TT đã hoàn thiện dự thảo Nghị định về chứng thư số nước ngoài, đang trình Chính phủ. Nếu Nghị định được ban hành, sẽ có 1 số chứng thư số nước ngoài được dùng tại Việt Nam”, ông Khả cho biết thêm.

Cũng theo ông Khả, hiện đã có khoảng 300.000 chứng thư số do các nhà cung cấp dịch vụ chứng nhận, chữ ký số (CA) công cộng cấp cho các doanh nghiệp để sử dụng cho vận dụng kê khai thuế qua mạng của Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, với xu thế phát triển mạnh các ứng dụng tích hợp chữ ký số như giao du chứng khoán, ngân hàng trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến,… thì xu hướng cá nhân dùng chữ ký số sẽ tăng mạnh. Các CA công cộng cũng đang nhắm tới phục vụ các đối tượng khách hàng cá nhân chủ nghĩa. Một số doanh nghiệp công nghệ cũng đang nghiên cứu để tìm giải pháp mới, chẳng hạn đưa chứng thư số vào điện thoại để tiện giao thiệp hơn, thay vì phải cầm thêm 1 thiết bị token bên người như hiện.

Riêng về câu chuyện khai triển vận dụng chữ ký số trong nhà băng, ông Khả cho biết: vụ 2 khách hàng của nhà băng Maritime Bank bị mất hàng chục triệu đồng sau khi bị mất số điện thoại vừa diễn ra mới đây là một bài học cần thiết cho từng lớp. Đây là hậu quả của việc ngân hàng dùng công nghệ bảo mật lỗi thời (dùng phương thức chính xác 1 lần OTP). Sau khi sự cố xảy ra, nhà băng này đã hệ trọng với 1 nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số để tìm giải pháp tăng hiệu quả bảo mật cho giao thiệp ngân hàng trực tuyến.

Ông Khả lưu ý, nếu bất cẩn và không tuân đúng quy trình sử dụng, người dùng chữ ký số có thể gặp phải những rủi ro như bị kẻ xấu lấy cắp mã khóa rồi đổi thay nội dung hàng chục giao kèo kinh tế, gây thiệt hại lớn. Trường hợp này, người dùng phải tự chịu bổn phận.

Tuy nhiên, cũng có những sự cố, trục trặc trong quá trình sử dụng chữ ký số liên can tới trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số. Trường hơp này, nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải bồi hoàn cho người sử dụng. Quy định về việc đền bù, khắc phục sự cố phải được ghi rõ trong giao kèo giữa nhà cung cấp dịch vụ với người dùng.

Theo quy định hiện hành, các nhà cung cấp dịch vụ chứng nhận chữ ký số phải ký quỹ 5 tỷ đồng trong nhà băng để bồi thường hoặc chuyển đổi dịch vụ khi bị giải thể hoặc phải ngừng cung cấp dịch vụ.

Xuân Bách


x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền